Chỉ mới gia nhập vào thị trường văn phòng ảo từ giữa năm 2012, Central Office đã chọn cho mình một hướng đi riêng, đó là mang lại giá trị cốt lõi hạng A về dịch vụ văn phòng cho các doanh nghiệp với chất lượng và mức giá cạnh tranh.
Mô hình văn phòng chia sẻ giúp doanh nghiệp nhỏ có vị thế tốt hơn với chi phí thấp
Báo điện tử Diễn đàn đầu tư - Bizlive đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc điều hành công ty cho thuê văn phòng ảo Central Office có trụ sở tại tòa nhà Vincom B, TPHCM về nhận định thực trạng của mô hình kinh doanh này trong thời điểm hiện nay.
Loại hình kinh doanh độc đáo
Mô hình văn phòng ảo là hình thức cung cấp các dịch vụ dùng chung như địa chỉ văn phòng, điện thoại, fax, trả lời điện thoại, phòng họp… cho nhiều doanh nghiệp.
Khách hàng sử dụng dịch vụ này không cần phải có mặt tại văn phòng nhưng vẫn có thể giữ liên lạc với đối tác thường xuyên thông qua các dịch vụ trên.
Đối với nhiều doanh nghiệp thì đây chính là giải pháp khá tốt để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tạo được “bộ mặt” chuyên nghiệp với đối tác của mình. Hầu hết khách hàng sử dụng loại hình dịch vụ này là những công ty vừa và nhỏ.Trao đổi với phóng viên Bizlive, Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc điều hành của Central Office, chuyên cung cấp dịch vụ văn phòng ảo ở TP.HCM cho biết: “loại hình cho thuê văn phòng ảo ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong tương lai, do nguồn cung từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với các doanh nghiệp mới thành lập hiện nay là rất lớn”.
- Văn phòng ảo đã phát triển ở Việt Nam một thời gian với nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, cơ sở nào để ông mở ra hướng kinh doanh mới này? Chắc hẳn ông đã có một nghiên cứu về nhu cầu thật của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Central Office được thành lập chỉ mới được gần 2 năm, chúng tôi đã đi sau thị trường một thời gian khá dài.
Xuất phát điểm của Central Office bắt nguồn từ việc nhận thấy nhu cầu của thị trường còn rất lớn, bên cạnh đó hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều nhắm đến phân khúc trung bình thấp ở các tòa nhà hạng B, C hay thấp hơn.
Phân khúc văn phòng ảo “hạng A” thì có rất ít đơn vị cung cấp vào thời điểm đó.
Với những nhận định đó chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư vào thị trường ở phân khúc này.
- Có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp quy mô trung bình trở lên sử dụng dịch vụ văn phòng ảo sẽ tạo sự e ngại cho đối tác của họ, vậy việc cung cấp các gói dịch vụ văn phòng ảo ở phân khúc cao cấp là nhằm vào đối tượng khách hàng này hay là một giải pháp cao cấp hơn cho đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiệu quả của hướng đi này như thế nào?
Đối với phân khúc hạng A, chi phí chắc sẽ cao hơn hạng B, C nhưng mức độ chênh lệch không nhiều, chỉ khoảng 20 – 30%, do đó đây sẽ là một sự lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì chi phí phát sinh không cao, nhưng được sử dụng dịch vụ ở đẳng cấp cao hơn.
Một điểm cần lưu ý rằng hiện nay đa số khách hàng của chúng tôi là những doanh nghiệp xuất nhập khẩu có quy mô vừa phải, nhu cầu tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp với các đối tác nước ngoài là rất lớn, do đó chúng tôi chọn hướng đi này nhằm mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng mà vẫn đảm bảo việc tiết kiệm chi phí như đúng bản chất của mô hình văn phòng ảo.
Cũng nói thêm là hiện nay sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động, Central Office đã cung cấp dịch vụ cho khoảng 150 khách hàng, trong đó ngoài các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam còn có các văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài.
Với những doanh nghiệp nước ngoài khi mở văn phòng ở Việt Nam thường rất chú trọng đến hình ảnh và đẳng cấp của mình nên hướng đi của chúng tôi là khá phù hợp.
- Được biết hiện nay loại hình dịch vụ này đã phát triển khá nhiều, khoảng 25 Doanh nghiệp ở TPHCM và 6 Doanh nghiệp ở Hà Nội (Có thể kể đến những công ty có tiềm lực khá tốt như Regus, i-office, Level 1, G-office…), sự cạnh tranh này có gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của công ty?
Theo chúng tôi đánh giá thì tiềm năng loại hình kinh doanh này vẫn còn rất nhiều do nguồn doanh nghiệp mới hiện nay là rất lớn.
Tuy nhiên đi kèm theo đó là đã và sẽ có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh cùng tham gia.
Yếu tố quyết định vấn đề cạnh tranh sẽ không nằm ở vấn đề giá cả mà chính là chất lượng dịch vụ vì bản chất của mô hình văn phòng ảo là sử dụng dịch vụ với mức giá thấp, do đó mức độ chênh lệch giá giữa các doanh nghiệp sẽ không nhiều.
Mức giá hiện nay ở Central Office vào khoảng 40$/tháng, nếu so sánh với giá trị mang lại cho khách hàng này thì mức giá này hoàn toàn không cao khi so sánh với các doanh nghiệp cung cấp khác.
Khu vực tiếp khách của văn phòng ảo do Central Office cung cấp
Chúng tôi đầu tư rất mạnh về mảng công nghệ thông tin để giúp cho khách hàng luôn có thể quản lý công việc từ xa, các dịch vụ như fax, mail, điện thoại đều được tự đổng chuyển đến khách hàng ngay sau khi có phát sinh.
Công ty đã đầu tư hệ thống server riêng rất mạnh cùng với hệ thống phần mềm tự động giúp cho công việc quản lý của khách hàng trở nên đơn giản.
Bên cạnh đó đội ngũ nhân sự của công ty luôn tạo cho khách hàng và đối tác của họ cảm nhận rằng đây thực sự là văn phòng thật chứ không phải “ảo”.
Đó là 2 yếu tố giúp Central Office có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác.
Phát triển bền vững cùng khách hàng là giá trị cốt lõi
- Hiện nay cũng có một số doanh nghiệp cũng tham gia cung cấp dịch vụ văn phòng ảo ở phân khúc hạng A như Central Office như Regus, i-Office, G-Office… Vậy vấn đề cạnh tranh với các doanh nghiệp đi trước có gây khó khăn gì cho việc kinh doanh của Central Office hay không?
Hiện nay, mặc dù tham gia vào thị trường sau nhưng tôi cho rằng mỗi doanh nghiệp đều sẽ có thế mạnh riêng.
Các doanh nghiệp như i-Office hay G-Office có thế mạnh đi trước, đã có tiếng trên thị trường, hay Regus là tập đoàn nước ngoài nên có thế mạnh về vốn, tuy nhiên Central Office đã có định hướng riêng khi tham gia vào phân khúc này.
Central Office do một nhóm cổ đông hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, tài chính.
Chúng tôi có một mạng lưới kết nối rộng với các quỹ đầu tư, các đối tác xuất khẩu, doanh nghiệp nước ngoài, do đó có thể tạo cơ hội cho khách hàng của mình kết nối với các đối tác khác, mở rộng đầu ra, hợp tác kinh doanh cũng như tiếp xúc với các nguồn vốn.
Đó chính là giá trị cốt lõi mà Central Office đem lại cho khách hàng của mình.
Phát triển bền vững cùng khách hàng chính là mục tiêu và cũng là yếu tố cạnh tranh của Central Office với các doanh nghiệp khác.
Doanh nghiệp sẽ không mất quá nhiều chi phí để có "bộ mặt" chuyên nghiệp
- Về cơ chế chính sách chung của Nhà nước, hoạt động dịch vụ này có gặp gì cản trở? Nếu có, cần tháo gỡ bằng cách nào?
Hiện nay mô hình kinh doanh này đều được Sở Kế hoạch Đầu tư và cơ quan thuế chấp nhận nên nhìn chung là không có khó khăn nào đối với doanh nghiệp.
Thủ tục kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng giống như việc đăng kí kinh doanh bình thường như giấy phép kinh doanh, hợp đồng thuê văn phòng, các hồ sơ doanh nghiệp…
- Cũng có ý kiến cho rằng mô hình này cũng có kẽ hở gây khó khăn ít nhiều cho các cơ quan quản lý, ví dụ các doanh nghiệp đăng kí địa chỉ để được cấp giấy phép kinh doanh, sau đó có hoạt động kinh doanh trái phép như mua bán hóa đơn, buôn lậu… Điều này ảnh hưởng đến đơn vị cho thuê văn phòng ảo như thế nào?
Vừa qua cũng có một vài trường hợp các doanh nghiệp kinh doanh không hợp pháp, bên cạnh đó cũng phát sinh những rắc rối liên quan đến vấn đề công nợ hay các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, tuy nhiên chúng tôi đều phối hợp và xử lý triệt để những việc này với các cơ quan chức năng vì mỗi hợp đồng với khách hàng đều có thông tin chi tiết về doanh nghiệp.
Chúng tôi chỉ là nhà cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng nên không gặp khó khăn trong vấn đề giải quyết.
- Với mô hình kinh doanh văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, hiệu quả kinh doanh của Central Office hiện nay như thế nào? Doanh thu hiện nay đã đảm bảo hoàn vốn và có lời chưa thưa ông?
Hiện nay dịch vụ cung cấp “văn phòng chia sẻ” chính là nguồn thu chính để đảm bảo duy trì chi phí hoạt động hàng tháng của Central Office, với loại hình này diện tích văn phòng cho thuê hiện nay đã được lấp đầy và duy trì ổn định.
Với mô hình kinh doanh văn phòng ảo thì đây chính là cơ sở để đảm bảo hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó loại hình dịch vụ “văn phòng ảo” mang đến nguồn thu gia tăng.
Theo tôi biết thì các doanh nghiệp kinh doanh mô hình này đều phải tính toán dựa trên 2 nguồn thu đó để đảm bảo hoạt động.
Nếu chỉ kinh doanh văn phòng ảo đơn thuần thì sẽ rất khó để duy trì khi chi phí thuê mặt bằng ở Vincom của chúng tôi lên tới hàng chục nghìn USD/tháng, trong khi nguồn thu từ văn phòng ảo nếu so sánh thì thực sự không nhiều.
- Ông dự đoán trong tương lai, hoạt động dịch vụ này có phát triển mạnh tại Việt Nam, vậy sự chuẩn bị của công ty cho bước đón đầu sự phát triển đó như thế nào?
Như đã nói, chúng tôi đặt mục tiêu không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ văn phòng ảo, chúng tôi muốn tạo ra một mô hình cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ và hợp tác với nhau giống như mô hình BNI (Business Network International) để cùng phát triển ổn định và bền vững.
Mong muốn của Central Office là khách hàng sẽ có thêm cơ hội đầu tư, kinh doanh, và phát triển. Từ đó Central Office cũng sẽ phát triển mạnh hơn cùng khách hàng của mình.
DĨ VĂN